CHƯƠNG 5. CUỘC CHIẾN ĐẤU
NẰM TRONG TÂM TRÍ CỦA BẠN
Brad là một sinh viên thần
học đang chuẩn bị cho chức vụ. Một đêm kia anh ta cãi vả với vợ. Bực tức anh ta
lái xe đến Starbucks để cho đầu óc tỉnh táo. Chẳng bao lâu, Brad say sưa trong
cuộc nói chuyện với một thiếu nữ trẻ. Một vài giờ sau đó anh ta ngủ với cô ta.
Brad đến gặp tôi, xấu hổ.
“Tôi nói sao với vợ tôi bây giờ; cô ta có tha thứ cho tôi không? Mọi việc thật
bất ngờ – không hề có sự báo trước. Như là giữa trời xanh rơi xuống.”
Có thật là bất ngờ không?
Brad đã học tập không
ngơi nghỉ để hoàn tất chương trình thần học. Dần dà anh ta đã nhen nhúm sự bực
bội với vợ, xem vợ con là chướng ngại vật. Anh ta không còn ngọt ngào hoặc nói
chuyện một cách sâu sắc với vợ nữa.
Thời gian gần đây anh ta
đã xem tạp chí khiêu dâm. Anh ta đã xem phim đồi trụy. Tất cả những điều này dẫn
đến sự việc kinh khủng “mà từ trên trời rơi xuống”.
Sự thực là tội tà dâm
không bao giờ từ trên trời rơi xuống. Đó là kết quả có thể tiên đoán được của một
quá trình tự nhiên. Quan hệ vợ chồng bị bỏ bê và tâm trí bị tiếp xúc với đồi
truỵ.
Tính cách của ngày mai
là kết quả của những ý tưởng của ngày hôm nay. Sự cám dỗ có thể đến bất ngờ
nhưng tội lỗi thì không. Sức mạnh đạo đức và tinh thần cũng không đến bất ngờ.
Cả hai đều là kết quả của
một quá trình mà ta kiểm soát được.
Chúng ta trở thành những
gì mà chúng ta suy nghĩ. Chúng ta hình thành nền tảng đạo đức tình dục thông
qua một chuỗi những hành động và lựa chọn diễn ra liên tục, gồm cả những sự
buông thả và những nhượng bộ nhỏ nhặt. Thường là dừng mắt chỗ này, tâm trí
thơ thẩn chỗ kia. Giống
như một bản kẽm tạo nên một hình ảnh, tâm trí chúng ta tích lũy những gì chúng
ta tiếp cận - cả những điều thiêng liêng lẫn trần tục.
Cuộc chiến đấu diễn ra
trong tâm trí chúng ta.
NƠI XUẤT PHÁT SỰ THÈM
KHÁT NHỤC DỤC
Thông thường người nào
sa ngã thì thường hay bị cảm thấy bất ngờ. Họ hỏi: ”Điều này đến từ đâu vậy?”
Kinh thánh cho câu trả lời rất rõ ràng: “vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng,
những tội giết người, tà dâm, dâm dục.” (Ma-thi-ơ 15:19-20).
Chúa Jesus nói một cách
súc tích rằng:
“Các
ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các
ngươi biết; Hễ ai ngó đán bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội
tà dâm cùng người rồi.” (Ma-thi-ơ 5:27-28).
Người Pha-ra-si nhấn mạnh
những điều bên ngoài. Chúa Jesus nâng chuẩn mực đạo đức lên nói rằng, sự thèm
muốn nhục dục không những là nguồn gốc của sự gian dâm, mà bản thân nó chính là
tội lỗi. Ngài bác bỏ lập luận của người Pha-ra-si rằng một người có thể được
phép cởi bỏ quần áo của người phụ nữ trong đầu óc mà vẫn đuợc kể là thánh khiết.
Nhục dục được nuôi dưỡng
bằng bất cứ điều gì chúng ta nạp vào đầu mà nó có thể dùng móng vuốt để chụp lấy.
Những gì trong đầu chúng ta là cái mà chúng ta cho phép đi qua giác quan của
mình. Hình ảnh và từ ngữ trong đầu chúng ta. Hình ảnh và từ ngữ trong đầu chúng
ta phải đến từ những vật cụ thể mà mắt chúng ta đã nhìn thấy, tai từng nghe hoặc
là tổng hợp của tất cả những yếu tố đầu vào đó.
Những gì chúng ta nạp
vào trí não sẽ quyết định chúng ta trờ thành loại người nào. Khi chúng ta đọc
Thánh Kinh và sách lành mạnh, tham gia vào các buổi thảo luận về đề tài Chúa
Giê-xu hoặc chăm sóc người khó khăn, chúng ta có khuynh hướng hướng về sự công
bình.
Câu châm ngôn xưa vẫn
đúng: “Gieo một ý nghĩ, gặt một hành động; gieo một hành động, gặt một thói
quen; gieo một thói quen, gặt một tính cách; gieo một tính cách, gặt một số phận.”
Hành động, thói quen,
tính cách và số phận đều bắt đầu từ một ý nghĩ, và tư tưởng được nuôi dưỡng bằng
những gì chúng ta chọn đưa vào đầu. Đó là lý do tại sao trí óc lại là cơ quan
tình dục quan trọng nhất.
Bạn đang nuôi sự nhục dục
. . . hay đang bỏ đói nó?
Bạn đang nuôi dưỡng lòng
khao khát Chúa . . . hay đang bỏ đói nó?
Sự ham muốn nào tỏ ra mạnh
hơn? Cái nào mà bạn chăm dưỡng nhiều hơn.
ĐẶT RA GIỚI HẠN
Để giữ gìn sự trinh khiết,
bạn cần đặt ra các giới hạn cho tâm trí.
Trên thước đo từ một đến
mười nấc, ngoại tình và ghiền phim ảnh khiêu dâm có thể là mức số 10 - nấc trên
cùng. Nhưng vấn đề là những bậc dưới cùng là mức số mấy – mức một, hai, hay là
ba? Khi chúng ta nhận diện được những bậc thang dưới cùng này, chúng ta có thể
ngăn ngừa được tai hoạ.
Thông thường chúng ta
hay nói là mình muốn thánh khiết, nhưng lại đi chọn những thứ phá hoại sự thánh
khiết. Sự lựa chọn luôn có hậu quả đi kèm với nó. Nếu chúng ta muốn hệ quả khác
đi thì chúng ta phải lựa chọn khác đi. Một người đàn ông đã viết cho tôi như
sau:
Là một người đã tự hại
mình, tôi đã nhanh chóng cảnh báo cho người khác về những hành vi “cửa ngõ” dẫn
đến tội lỗi với hậu quả nặng nề hơn. Việc thỉnh thoảng thủ dâm có vẻ không phải
là sự lựa chọn radical, nhưng tội lỗi đó sẽ đưa bạn đến đâu? Bạn sẽ đến lúc ăn
nằm với vợ của một người bạn? Với một gái làng chơi? Có thể lắm, nếu không ngăn
chặn lại, 10 năm tới bạn sẽ phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em, với xe tải chở
báo nằm che trên bãi cỏ trước nhà. Tội lỗi luôn leo thang. Đã bao nhiêu lần tôi
nghe đàn ông nói, “Tôi không tệ như vậy đâu” Tôi luôn luôn nói thêm là, “. . .
chưa đến lúc bị te chứ không phải là không tệ.”
Suốt nhiều năm tôi đã
không dùng một lối đi vào siêu thị gần nhà chỉ vì ở lối vào đó có giá trưng bày
tạp chí. Sau này, kỷ luật tâm trí của tôi mạnh mẽ đến mức tôi không thèm nhìn
những tạp chí ấy nữa. Nhưng chỉ đến lúc ấy tôi mới giữ được giới hạn tôi đặt ra
cho riêng mình. Làm như vậy là bất tiện, nhưng sự bất tiện là một giá phải trả
không đáng kể để giữ gìn sự thánh khiết của tôi.
Trong nhà chúng tôi có
TV nhưng không xem truyền hình cáp. Không phải vì xem truyền hình cáp là sai
nhưng vì chúng tôi không muốn có thêm sự cám dỗ trong nhà.
Tôi không đang khuyên bạn
phải làm như thế nào. Giới hạn đối với mỗi người mỗi khác. Giới hạn có thể là
chọn không đứng xếp hàng chỗ quầy trả tiền nơi có trưng bày tạp chí khêu gợi.
Hoặc chọn không đến một khu ăn chơi nào đó trong vùng. Hoặc không bao giờ đi
công tác một mình.
Giới hạn giúp ngăn không
cho sự cám dỗ lấn một bước vào bạn. Nó dựa trên cơ sở là sự trinh khiết không
thể củng cố nếu chúng ta cứ tiếp tục làm những gì chúng ta vẫn làm! Chúng ta phải
thay đổi thói quen. Chúng ta là những lính gác được giao cho bảo vệ một thứ
mang tính chiến lược hết sức quan trọng. Tổng Tư lệnh của chúng ta đã nói:
“Khá
cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.”
(Châm Ngôn 4:23)
“Trên
hết mọi sự” có nghĩa là đây là công tác ưu tiên hàng đầu trên lịch công tác
hàng ngày. Quan trọng nhất là chúng ta phải tránh cho lòng mình khỏi những nguồn
cám dỗ. Chúng ta không được cung cấp đạn dược cho kẻ thù để chống lại chúng ta.
Dĩ nhiên xác thịt của bạn
sẽ đòi hỏi bạn phải cho nó nhiên liệu mới. “Cho tôi ăn,” nó sẽ kêu gào. Nhưng bạn
phải từ chối và cầu nguyện như vầy, “Xin xây mắt con khỏi xem những vật hư
không. Làm tôi được sống trong các đường lối của Chúa” (Thi Thiên 119:37). Quay
mắt đi không nhìn đã là một phần của lời đáp lại cho lời cầu nguyện của bạn.
(Hãy viết câu kinh thánh này và dán lên TV.)
Chúng ta không làm theo
thế giới này, nhưng phải được biến đổi bằng cách làm tươi mới tâm trí của chúng
ta (Rôma 12:2) Chúng ta phải từ bỏ nhục dục, giết chết nó khi nó muốn vồ nắm
chúng ta (Cô-lô-se 3:5). Chúng ta phải khẳng định chúng ta là tạo vật mới trong
Đấng Christ, được bao phủ bởi sự công bình của Ngài (I Cô-rinh-tô 5:17,21).
Tâm trí thanh sạch của bạn,
được nuôi dưỡng bởi lời của Đức Chúa Trời, canh chùng đời sống tư tưởng của bạn.
Nó chấp thuận những gì đẹp lòng Chúa và không đồng ý với những gì ngược lại.
LẤP ĐẦY TÂM TRÍ BẰNG NHỮNG
Ý TƯỞNG THÁNH KHIẾT
Đợi một chút. Tôi muốn bạn
làm theo sự chỉ dẫn của tôi. Sẵn sàng chưa? OK . . . Đừng nghĩ đến rắn. Đừng –
tôi lập lại, ĐỪNG – nghĩ đến những con rắn to trơn ướt chui lên khỏi ống thoát
nước trong bồn tắm vào buồi tối và trườn vào giường bạn.
Bạn nghe tôi nói rồi đó.
Đừng nghĩ đến rắn.
Có phải tôi đã ngăn
không cho bạn nghĩ đến rắn không? Không đúng. Thực sự tôi đã khuyến khích bạn
nghĩ đến chúng.
Còn bây giờ tôi muốn bạn
tưởng tượng đến món tráng miệng mình ưa thích. Có thể đó là món bánh táo đan mạch
mẹ bạn hay làm hoặc món bánh quy sô-cô-la, hoặc kem xốp hạnh nhân Jamoca, hay món
Blizzard Butterfinger. Hãy nghĩ đến món khoái khẩu đó làm bạn chảy nước miếng.
Điều gì đã xảy ra trong
mấy phút vừa qua? Bạn đã quên mất mấy con rắn trườn vào giuờng . . cho đến khi
tôi lại nhắc đến chúng.
Tâm trí chúng ta không
phải là khoang chân không. Nó luôn phải chứa đầy một cái gì đó. Những ý tưởng bậy
bạ bị những ý tưởng thanh khiết đẩy ra ngoài.
“Rốt
lại, hỡi anh em, phàm đều chi chân thật, đều chi đáng tôn; đều chi công bình, đều
chi thanh sạch . . . thì anh em phải nghĩ đến.” (Phi-Líp 4:8)
Thật khó mà xoá những tập
tin có nội dung xấu ra khỏi ổ cứng trong đầu bạn, nhưng chúng ta có thể hạn chế
số lượng tập tin xấu mới đi vào. Rồi chúng ta có thể mở ra nhiều tập tin tốt.
Đây là hiệu ứng nhân quả. Chúng ta càng lấp đầy tâm trí với sự thánh khiết và
càng ít cho vào những điều bất khiết bao nhiêu, thì sự thánh khiết và khả năng
chống lại cám dỗ của chúng ta càng tăng lên.
“Chúng
ta bắt mọi ý tưởng phải vâng phục Đấng Christ” (II Cô-rinh-tô 10:5). Khi ý tưởng
xấu đến, chúng ta sửa trị nó, thay nó bằng lẽ thực của Đức Chúa Trời.
Martin Luther đã nói, “Bạn
không thể ngăn chim chóc bay lượn trên đầu bạn, nhưng bạn có thể ngăn chúng
không làm tổ trên tóc của bạn.” Đúng vậy, chúng ta không thể ngăn thế gian ném
những hình ảnh xấu vào chúng ta. Nhưng chúng ta có thể ngăn không cho chúng làm
tổ trong tâm trí của chúng ta. Chúng ta có thể nhanh chóng tống khứ chúng ra
ngoài.
Thủ dâm thường được khơi
dậy bởi mắt hay liếc dọc liếc ngang và một tâm trí vô kỷ luật. Khi chúng ta thủ
dâm, chúng ta đang chữa một vết đau – có thể là sự cô đơn, nản lòng, bị bỏ rơi
hoặc sợ hãi. Có điều gì đó sâu sa hơn lòng ham muốn hiển nhiên. Chúng phải giải
quyết cái gốc của vấn đề, xin Chúa giúp đáp ứng được nhu cầu khiến cho chúng bị
cám dỗ làm như vậy. Tự nói với mình như vầy sẽ giúp bạn, “Xem cuốn tạp chí
khiêu dâm này chẳng giải quyết được vấn đề gì; nó chỉ tạo thêm vấn đề, làm
thương tổn và sự cô đơn.”
Chỉ nói “tôi sẽ không thủ
dâm nữa” là chưa đủ. Ý định tốt không tiêu diệt được nhục dục. Trừ khi chúng ta
canh giữ mắt và tâm trí, chúng ta sẽ bị rơi lại vào thói quen cũ.
Chiến thắng chắc chắn sẽ
giành được – hôm nay tôi vừa nói chuyện với một người trước đây ghiền sex đã bỏ
được tật thủ dâm hai năm nay. Nhưng chiến thắng sẽ không đến nếu chúng ta cho
phép tâm trí tiêu thụ những thứ làm thổi bùng sự thèm khát dẫn đến hành động thủ
dâm. Chìa khoá thắng lợi của người anh em này là anh ta đã canh giữ tâm trí của
mình.
Trong lúc những thôi
thúc khác tồn tại để duy trì đời sống thuộc thể của chúng ta, nhu cầu tình dục
không có tác dụng này (I Cô-rinh-tô 6:12-13). Chúng ta sẽ chết nếu không ăn uống.
Chúng ta sẽ không chết nếu không có hành vi tình dục.
Cho dù sự khao khát có mạnh
mẽ đến đâu, tình dục không bao giờ là một nhu cầu khẩn cấp, hay nhu cầu thiết yếu.
Một người bạn nói với tôi, “Chưa có ai bị nổ tung vì tinh trùng độc hại tích tụ.”
Khi chúng ta học được
cách ngăn chặn lòng ham muốn xác thịt, chúng ta bắt đầu làm chủ được nó. Dần dần
sự đòi hỏi của nó bớt gay gắt, dễ điều khiển hơn.
TÁC HẠI CỦA SỰ THÈM MUỐN
XÁC THỊT
Sự thèm muốn xác thịt là
một sự khao khát trong tâm trí. Đó là lý do tại sao lập gia đình không giải quyết
được lòng thèm khát này. Một người đàn ông hay nhìn những phụ nữ khác sẽ cứ làm
như vậy hoài. Một người đàn ông thủ dâm sẽ cứ mãi thủ dâm.
Một người ưa xác thịt sẽ
xem hết hình này qua hình khác, ngủ với hết người này đến người khác.
Những đàn ông có vợ đẹp
có nguy cơ bị ghiền phim ảnh khiêu dâm cũng nhiều như những đàn ông khác. Đó là
một chứng bệnh của tâm hồn. Nó chỉ càng lúc càng tệ hơn trừ khi biết ăn năn và thay
đổi. (Tôi thêm chữ thay đổi vì nhiều người “ăn năn” tới lui hoài, rồi lại trở lại
sự ràng buộc của tật cũ.)
Kẻ ham muốn xác thịt bước
đi với nút thòng lọng xiết quanh cổ. Hắn ta là kẻ ngoại tình chỉ chờ một người
đàn bà ngoại tình khác đến tay. Cô ta có thể là trong trí tưởng tượng hoặc có
thật, nhưng cô ta chắc chắn sẽ đến.
Có người biện luận cho sự
ham muốn xác thịt vì người phối ngẫu không thoả mãn nhu cầu tình dục của họ. Vậy
thử hỏi ở đâu họ có được ý tưởng về nhu cầu của họ? Đó là từ các phương
tiện truyền thông, từ những
nam siêu sao và phụ nữ với những số đo được làm tăng lên nhờ giải phẫu và ăn
kiêng kham khổ, lao vào nhau. Đức Chúa Trời đưa ra những đặc điểm khác để lựa
chọn bạn đời (I Phi-e-rơ 3:3-4).
ĐIỀU GIAO ƯỚC VỚI MẮT CỦA
BẠN
Gióp nói rằng"
“Tôi
hứa với mắt của tôi không nhìn phụ nữ một cách thèm thuồng” (Gióp 31:1).
Gióp đã lập một giao ước
giữa ông ta và Đức Chúa Trời gìn giữ lòng mình bằng cách gìn giữ mắt mình. Những
câu kinh thánh sau đó nói rõ hậu quả kinh khủng nếu ông ta không sống đúng với
lời hứa này (Gióp 31:2-12).
Bạn đã lập giao ước với
mắt của bạn không được nhìn khi không nên nhìn chưa?
Phải lập tức tránh mắt
khỏi bất kỳ điều gì lôi cuốn đến sự thèm muốn xác thịt?
Bạn có đang thực hiện
giao ước thánh khiết này khi bạn đi trong sân trường? Khi bạn tập thể dục? Khi
bạn lái xe? Khi bạn chọn kênh TV? Khi bạn ở nhà thờ?
Bạn đã tuyên bố giao ước
này với mọi người? Bạn đã nhờ những người khác cầu thay và bắt bạn chịu trách
nhiệm?
TẨY SẠCH CHẤT ĐỘC CỦA SỰ
THÈM KHÁT XÁC THỊT
Chất độc arsenic có một
tác dụng tích lũy dần. Nó giết chết bạn, nhưng không phải ngay lập tức.
Không cần liều lớn. Chỗ
này một chút, chỗ kia một chút, và cuối cùng thì . . . bạn chết.
Tà dâm là một thứ giết
người đối với đời sống và hôn nhân của Cơ Đốc nhân. Chúng ta tự đầu độc mình mỗi
ngày, mỗi ngày một chút. Cuốn tiểu thuyết này, cuốn phim đó, tạp chí kia, cuốn
lịch nọ, cái liếc mắt kia, lời tán tỉnh này, phút đồng tình yên lặng với một
câu chuyện bậy bạ.
Chất độc arsenic này đối
với tâm hồn đầu độc chúng ta dần dần, khiến chúng ta không cảm thấy gì khác biệt
lắm với ngày hôm qua, nhưng chúng ta dần trở nên khác với chúng ta cách đây 5
năm.
Bạn có tin điều này
không?
Nếu tin, bạn hãy thưa với
Chúa, “Con biết những hình ảnh khiêu dâm này đang đầu độc con. Xin cho con sự
khôn ngoan và nghị lực để quay khỏi chúng. Xin hãy cho con quay đến những gì
làm đẹp lòng Ngài.”
Dần dà, do ăn uống đúng
những gì mình cần, bạn xả trôi đi thứ arsenic này khỏi cơ thể bạn. Nhưng bạn
Không thể hồi phục nếu không tẩy thứ chất độc này ra khỏi bạn!
Nếu bạn thật sự tin rằng
một loại gì đó là thuốc độc, và tránh không đụng đến nó một thời gian, điều kỳ
diệu sẽ đến. Sự thèm khát của bạn đối với chất độc giảm đi. Bạn mạnh khoẻ trở lại.
Sách Rô-ma đoạn 7 nói rất rõ một cách đau lòng về sự kềm kẹp mà dục vọng xiết
chặt chúng ta. Nhưng nhiều người đã tìm thấy chiến thắng sau nhiều năm dài mệt
mỏi với xác thịt và ghiền dâm thư.
Trong nhiều thập niên
tôi đã tin rằng hình ảnh khiêu dâm trên TV và điện ảnh là thuốc độc. Vâng, tôi
vẫn có một thôi thúc muốn nhìn chúng, nhưng sự thèm muốn đó bị chế ngự bởi một
bản năng quay mắt đi không nhìn. Bạn gọi tên nó là cái gì cũng được, nhưng quay
mắt đi không nhìn đã trở thành một thói quen khắc sâu. Đôi khi tôi vẫn vấp ngã,
nhưng không giống như tôi bị trước đây nhiều năm. Chúng ta là sản phẩm của thói
quen – Đức Thánh Linh có thể ban sức cho chúng ta hình thành những thói quen mới.
Bằng cách chọn tránh xa
khỏi sự cám dỗ tình dục, bằng cách lập giao ước với mắt của mình – và bởi ân điển
năng quyền của Đức Chúa Trời – tôi chọn con đường đời và những phước hạnh đi
kèm với nó. Khi tôi nói không với sự cám dỗ, tôi nói vâng với Chúa. Ngài đẹp
lòng và được vinh hiển.
Và không ai được hưởng
phước nhiều hơn tôi.